วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2555

วางเครื่องใหม่ในรถมือสองโตโยต้า ตัวไหนอะไรดี

, , วางเครื่อง Toyota, วางเครื่องโตโย

 facebook ช่างยนต์วิทยาลัยเทคโนโลยีวิเชียร์บุรี

เป็นคำถามที่น่าสนใจมากสำหรับคนเล่นรถเก่า หรือรถมือสองอย่างโตโยต้า เพราะรถยี่ห้อ Toyota เป็นรถยอดฮิตที่มีผู้นิยมใช้มากมายโดยเฉพาะรุ่นโคโรลล่า ลองกลับไปอ่านประวัติรถโตโยต้ารุ่น Corolla คร่าวๆได้ครับ ต่อๆๆ หลายๆคนก็ใช้กันมาตั้งแต่มือหนึ่งป้ายแดง บางคนก็เพิ่งไปซื้อรถมือสองต่อเค้ามา หรือ ซื้อจากเต็นท์รถมือสองมา บ้างก็ได้สภาพดี บ้างก็มีปัญหาบ้าง สภาพภายนอกถ้าไม่ชนหนักมาก็เพียงพอแล้ว ส่วนสภาพเครื่องยนต์ถ้ามันไม่ไหวแล้วจริงๆ ก็สมควรจะต้องทำการเปลี่ยนเครื่องยนต์

วันนี้ผมขอแนะนำเครื่องยนต์ของโตโยต้าคร่าวๆ แค่บางรหัส ซึ่งจะเน้นคัดมาพูดเฉพาะเครื่องที่เป็นที่นิยม เครื่องตัวแรง เครื่องที่คนส่วนใหญ่เอามาเล่นกัน ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่สร้างชื่อเสียงให้กับ Toyota เช่นเคยครับโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน ผิดถูกอย่าว่ากันครับ คิดซะว่าเป็นมุมมองหนึ่งของผมเองที่อยากจะแลกเปลี่ยนและแบ่งปันครับ


เริ่มกันที่เครื่องเล็กๆ ซีซีน้อยๆ สำหรับรถขับเคลื่อนล้อหน้ากันก่อนแล้วกันครับ

4E-FTE เครื่องตัวนี้ เพียงแค่ 1,300 CC. เท่านั้น แต่ทำเป็นเล่นไป เค้ามีเทอร์โบตัวน้อย แต่วิ่งสนุก ขับมันส์มาก เป็นเครื่องที่ประจำการหลักอยู่ในรถ โตโยต้า Starlet เครื่องเล็กๆ เบาๆ แต่แอบซุ่มแรงจริงๆนะตัวนี้ ส่วนใหญ่เอามาใส่ในรถพวก AE101 สามห่วง หรือเห็นพวก วีออส ก็ยังเอามาใส่กันบ้างเหมือนกัน

Toyota - 4E FTE

4AG 20V เครื่องตัวนี้โด่งดังมาจากการ์ตูน Initial-D ในรถโตโยต้า AE-86 เป็นเครื่อง 1,600 CC. ที่พิเศษกว่าเครื่อง 4 สูบทั่วไปก็คือ เครื่องตัวนี้มี 5 วาล์ว ต่อ 1 สูบ ทำให้รวมแล้วมี 20 Valve (เครื่องทั่วไปส่วนมากใช้ 4 วาล์ว ต่อ 1 สูบ) 4เอจียี่สิบวาล์วนี้ มีหลายตัวอยู่เหมือนกัน แต่ที่นิยมกัน จะเป็นตัว ฝาสีดำ จะแรงสุด ยิ่งได้เกียร์ 6 Speed ยิ่งขับสนุก ต้นก็จัด ปลายก็ไหล เหยียบแช่ยาวๆ ลากไกลๆสบายๆเลยทีเดียว ไม่ต้องกลัวเรื่องความร้อนมากมายเท่ารถเทอร์โบ อ่อเครื่องตัวนี้มีทั้งแบบนำมาใส่กับรถขับเคลื่อนล้อหน้า และใส่กับรถขับเคลื่อนล้อหลังนะครับ
Toyota - 4AG 20Valve

4A GZE เป็นเครื่องที่เหมือนจะไม่แรงอะไร ก็แค่ 1,600 CC. ที่มีซุปเปอร์ชาร์จเข้ามาช่วยปั่นเรียวแรงให้ต้นจัดขึ้น แต่เดิมๆก็ถือว่าพอวิ่งสนุกไม่น่าเกลียดอะไร แต่!! ถ้ามองให้ลึกลงไปถึงไส้ในแล้ว จะเจอลูกสูบอันแสนอึด ทน เบา เพราะเป็นลูกสูบแบบฟอร์จ (Forged) น่าจะเขียนแบบนี้นะ ไม่แน่ใจครับ บางคนก็เขียนแบบนี้ Force ซึ่งทำให้พวกสายโหดบ้าหอย นำมาเซ็ตโบ โดยการถอด Super Charge ออกไป โดยทำการประกบ Turbo เข้าไปแทน เพราะเครื่อง 4A ซุป ตัวนี้ สามารถทดกำลังอัดสูงๆได้ดี เนื่องจากลูกสูบฟอร์จนั้นทนทาน ขยายตัวได้ดี โดย 4A sup ตัวนี้มีพื้นฐานไส้ใน ทั้งลูก ก้าน ข้อ ที่ดีมาก จึงกลายเป็นเครื่องที่น่ากลัวทีเดียวถ้าถอดซุปเปอร์ช้าออก และประกบด้วยเทอร์โบขนาดกำลังดีอย่างพวกเทอร์โบของ RB-26 ตัว V-Spec (แอบเผยไต๋)
Toyota - 4A GZE

1ZZ-FE กับ 2ZZ GE สองตัวนี้ขอพูดเหมารวมไปเลยแล้วกัน เพราะเป็นรหัส ZZ เหมือนๆกัน ความจุ 1,800 CC. เป็นเครื่อง 4 สูบ แบบอลูมิเนียมทั้งอัน แต่ 2ZZ GE นั้นถูกพัฒนาขึ้นจาก 1ZZ-FE โดยมีการเพิ่มเทคโนโลยีแบบ VVTL-i เข้ามา การทำงานก็คล้ายๆเครื่องยนต์แบบ VTec ของ Honda ซึ่งเครื่องโตโยต้ารหัส 2ZZ GE นอกจากจะอยู่ในโตโยต้า เซลิก้าแล้ว ยังถูกประจำการในรถยนต์ยี่ห้อ Lotus อีกด้วย ในกลุ่มคนเล่นรถแต่ง รถแรงบางคนก็ควานหาเครื่องตัวนี้กันอยู่ เพราะถือว่าแรงใช้ได้ แต่ข้อเสียคือ หายาก ราคาแพง แถมไม่ทนอีกต่างหาก
Toyota - 2ZZ GE

7A FE twin coil อันนี้ไม่ค่อยได้ยินเท่าไหร่ ผมเองก็ยังไม่เคยได้ลองใช้ แต่ก็ฟังๆเค้าเล่ามาว่า มันก็แรงพอตัว เป็นเครื่อง 1,800 CC. มีเฉพาะในรถ Spec ของญี่ปุ่น

Toyota - 7A FE twin coil

3S เครื่องของพวกโตโยต้า Celica และ MR-2 โดยมีหลายตัวย่อยมากมาย
3S-GE อันนี้พอถูไถ เครื่อง 2,000 CC. ไม่มีเทอร์โบ แต่เกาแล้ว ไม่คุ้มถ้าจะวางเครื่องสมัยนี้
3S-Beams เป็นเครื่องที่พัฒนาขึ้นมาอีกระดับจาก 3S-GE ธรรมดา โดยเพิ่มระบบ VVT-i เข้าไป ถือว่าขับสนุกแรงพอตัวครับ 200 กว่าแรงม้าเลยนะ สำหรับเครื่องไม่เทอร์โบ โดยมีทั้งฝาดำและฝาแดง ต่างกันที่เสื้อสูบ แบบเหล็กหล่อ กับ แบบอลูมิเนียม
3S-GTE อันนี้ตัวแรงครับ ยังแบ่งเป็นแบบ AirFlow กับ NonAirFlow ด้วย โดยเป็นเครื่องเทอร์โบ แรงดี ยิ่งตัวที่เป็น นอนแอร์โฟล์ว หรือ ไม่มีแอร์โฟล์ว จะแรงที่สุด แต่ราคาก็แสนแพงมากๆ แถมหายาก และเก่าแล้วด้วย


Toyota - 3S GTE




Toyota - 3S BEAMS




ไปที่เครื่องยนต์ที่เอาไว้วางสำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลังกันบ้าง

7M-GTE อันนี้เครื่องในตำนาน ขอยกมาพูดเฉยๆครับ กลัวจะลืมกัน ด้วยตำนานเครื่องสำหรับรถกระบะสมัยสิบกว่าปีที่แล้ว ถ้าเอ่ยชื่อว่า สิงค์คะนองนา คงพอจะคุ้นหูกันเป็นแน่ 7เอ็มนี้เป็นเครื่องโตโยต้าที่สร้างชื่อเสียงเอาไว้ เป็นเครื่อง 3,000 CC. 6 สูบ แถวเรียง ขึ้นชื่อเรื่องความแรง อึด ทน หาง่าย

Toyota - 7M GTE

1JZ-GE กับ 1JZ-GTE อันนี้ใครๆก็รู้จัก ตั้งแต่คนเล่นรถ ยันคนไม่เล่นรถด้วยซ้ำ ใครๆก็พูดกันจนติดปาก และคุ้นหู คำว่า เครื่องหนึ่งเจ ซึ่งถ้ารหัสลงท้ายด้วย GE จะเป็นเครื่องไม่เทอร์โบ ส่วนถ้าลงท้ายด้วย GTE จะเป็นแบบมีเทอร์โบ ซึ่งมีความจุ 2,500 CC. แรง อึด ทน หาง่าย มีชื่อเสียงมากสำหรับเครื่องโตโยต้า ใส่ได้ทั้งรถเก๋งขับเคลื่อนล้อหลังแทบทุกยี่ห้อ และรถกระบะก็นิยมเอามาใส่กันด้วย และตัวหลังๆยังมีแบบ VVT-i ออกมาด้วย
Toyota - 1JZ GTE VVTi

2JZ-GE กับ 2JZ-GTE อันนี้ก็เหมือนกัน เครื่องตัวแรงติด Top ของ Toyota เลยทีเดียว กับรหัส สองเจ ซึ่งกลายเป็นตำนานแทนเครื่อง 7M แรง ทน อึด แต่งได้สุดๆ ของแต่งเยอะ ไม่ขอเอ่ยอะไรมากครับกับเครื่องรหัสนี้ พูดได้เพียงว่า ของเค้าดีจริง เครื่อง 3,000 CC.
Toyota - 2JZ GTE

1UZ-FE เครื่องใหญ่ความจุถึง 4,000 CC. แบบ V8 มีแรงม้าถึง 260 แรงม้า ทั้งที่ยังไม่มีเทอร์โบ แต่แล้วช่างระดับแนวหน้าของไทย เจ้าของรางวัลการแข่ง Drag หลายๆรางวัล ที่มีชื่อว่า ช่างญา ก็ได้เอาเครื่องตัวนี้มาโมเต็ม จัดหนัก ลงแข่งขัน Drag แบบควอเตอร์ไมล์ 402 เมตร สร้างความตกตะลึง ประหลาดใจ ให้กับวงการรถซิ่งไปทั่วเมืองไทยกันเลยทีเดียว
Toyota - 1UZ FE

เอาเป็นว่าก็พอได้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องยนต์ของโตโยต้ากันบ้างแล้วนะครับ ยังไงก็ลองตัดสินใจกันดู ว่าจะวางเครื่องตัวไหนใส่รถโตโยต้าของคุณดี เลือกให้เหมาะสมนะครับ เดี๋ยววันหลังผมจะมาแนะนำวิธีการและความรู้เบื้องต้นในการวางเครื่องรถยนต์อีกทีครับ
 
ที่มา http://www.สาระรถมือสอง.com/2012/06/blog-post.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น