วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555



เหล็กกันโคลง (หรือ Sway Bars หรือ Stabilizers)

ความหมายตามชื่อที่เรียกเลยครับ เป็นเหล็กเส้นที่ยึดระหว่างปีกนกล่างทั้งสองข้าง ลดการโยนตัว ซ้าย ขวา เวลารถเข้าโค้ง หรือเป็นตัวรักษาระดับและกันโคลงของตัวรถ และยังรู้จักกันในชื่อที่เรียกว่า sway-bars หรือ anti-sway-bars ด้วย รถเกือบทุกคันจะติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐานนี้รวมถึงรถแข่งด้วยเช่นกัน การติดตั้งเหล็กกันโคลงจากโรงงานจะเน้นความสบาย หากนำมาติดข้างนอกจะเพิ่มการยึดเกาะถนนเข้าไปด้วย แต่คุณจะได้รับความสะดวกสบายลดลง


ปกติแล้วเหล็กกันโคลงจะเชื่อมปีกนกทั้งสองบริเวณข้อต่อด้านล่าง ผ่านจุดหมุนสองจุดที่ใต้แชสซี คือซับเฟรมและติดกับฝั่งตรงข้ามระบบกันสะเทือนที่จุดเดียวกัน เมื่อรถเข้าโค้ง ตัวรถจะเริ่มมีการโคลง ยกตัวอย่างเช่น ถ้ารถเข้าโค้งซ้ายตัวถังข้างขวาจะยุบและตัวถังด้านซ้ายจะยก ซึ่งตัวกันโคลงนี้จะดันให้ระบบกันสะเทือนหมุนไปทางขวาด้วย กันโคลงที่ดี เป็นชิ้นส่วนที่อยู่ด้านล่างระบบกันสะเทือนหมุนสัมพันธ์กับแชสซี กันโคลงจะส่งแรงไปยังด้านตรงข้าม กันโคลงพยายามที่จะยกชิ้นส่วนช่วงล่างด้านซ้ายด้วยแรงเดียวกัน เพราะไม่สามารถยกทั้งระบบได้ กันโคลงด้านซ้ายกลายเป็นจุดคงที่และป้องกันการบิดม้วนตัว

หากคุณจำเป็นต้องใช้รถบรรทุกของน้ำหนักมากๆ สามารถซื้อรถที่มีเหล็กกันโคลงโดยใช้เทคโนโลยีใหม่เข้ามาได้ โดยจะเพิ่มตัวปั๊มเพื่อจ่ายของเหลวไปยังโช้คอัพ ในเมื่อไฮเทคราคาย่อมสูงขึ้นไปด้วยเสมอ คุณอาจซื้อเพิ่มเติมเอาก็ได้ เพราะติดตั้งสะดวกเนื่องจากรถทุกคันมีเหล็กกันโคลงอยู่แล้ว นำอันเก่าออกแล้วติดอันใหม่ได้ครับ สำหรับกันสะเทือนหลัง อุปกรณ์จะมีพร้อมอยู่แล้วแม้จะไม่มีกันโคลงก็ตาม
ทั่วไปแล้วอุปกรณ์ของเหล็กกันโคลงหรือ swaybar จะรวมเหล็ก uprated bar ด้วยแล้ว การติดตั้งใหม่จะมีลูกยางทรงกลมโพลียูรีเทนด้วย ข้อต่อหรือ rose joints จะเชื่อมส่วนประกอบของระบบกันสะเทือนทุกอย่างไว้ด้วยกัน ซึ่งทุกอย่างล้วนจำเป็นต้องใช้ทั้งสิ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น