เหล็กกันโคลง (หรือ Sway Bars หรือ Stabilizers)
ความหมายตามชื่อที่เรียกเลยครับ
เป็นเหล็กเส้นที่ยึดระหว่างปีกนกล่างทั้งสองข้าง ลดการโยนตัว ซ้าย ขวา
เวลารถเข้าโค้ง หรือเป็นตัวรักษาระดับและกันโคลงของตัวรถ
และยังรู้จักกันในชื่อที่เรียกว่า sway-bars
หรือ anti-sway-bars ด้วย
รถเกือบทุกคันจะติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐานนี้รวมถึงรถแข่งด้วยเช่นกัน
การติดตั้งเหล็กกันโคลงจากโรงงานจะเน้นความสบาย
หากนำมาติดข้างนอกจะเพิ่มการยึดเกาะถนนเข้าไปด้วย แต่คุณจะได้รับความสะดวกสบายลดลง
ปกติแล้วเหล็กกันโคลงจะเชื่อมปีกนกทั้งสองบริเวณข้อต่อด้านล่าง
ผ่านจุดหมุนสองจุดที่ใต้แชสซี
คือซับเฟรมและติดกับฝั่งตรงข้ามระบบกันสะเทือนที่จุดเดียวกัน เมื่อรถเข้าโค้ง
ตัวรถจะเริ่มมีการโคลง ยกตัวอย่างเช่น
ถ้ารถเข้าโค้งซ้ายตัวถังข้างขวาจะยุบและตัวถังด้านซ้ายจะยก
ซึ่งตัวกันโคลงนี้จะดันให้ระบบกันสะเทือนหมุนไปทางขวาด้วย กันโคลงที่ดี
เป็นชิ้นส่วนที่อยู่ด้านล่างระบบกันสะเทือนหมุนสัมพันธ์กับแชสซี
กันโคลงจะส่งแรงไปยังด้านตรงข้าม
กันโคลงพยายามที่จะยกชิ้นส่วนช่วงล่างด้านซ้ายด้วยแรงเดียวกัน
เพราะไม่สามารถยกทั้งระบบได้ กันโคลงด้านซ้ายกลายเป็นจุดคงที่และป้องกันการบิดม้วนตัว
หากคุณจำเป็นต้องใช้รถบรรทุกของน้ำหนักมากๆ
สามารถซื้อรถที่มีเหล็กกันโคลงโดยใช้เทคโนโลยีใหม่เข้ามาได้
โดยจะเพิ่มตัวปั๊มเพื่อจ่ายของเหลวไปยังโช้คอัพ
ในเมื่อไฮเทคราคาย่อมสูงขึ้นไปด้วยเสมอ คุณอาจซื้อเพิ่มเติมเอาก็ได้
เพราะติดตั้งสะดวกเนื่องจากรถทุกคันมีเหล็กกันโคลงอยู่แล้ว
นำอันเก่าออกแล้วติดอันใหม่ได้ครับ สำหรับกันสะเทือนหลัง
อุปกรณ์จะมีพร้อมอยู่แล้วแม้จะไม่มีกันโคลงก็ตาม
ทั่วไปแล้วอุปกรณ์ของเหล็กกันโคลงหรือ
swaybar จะรวมเหล็ก uprated bar ด้วยแล้ว การติดตั้งใหม่จะมีลูกยางทรงกลมโพลียูรีเทนด้วย
ข้อต่อหรือ rose joints จะเชื่อมส่วนประกอบของระบบกันสะเทือนทุกอย่างไว้ด้วยกัน
ซึ่งทุกอย่างล้วนจำเป็นต้องใช้ทั้งสิ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น